Trường hợp của những sản phẩm như HTC 8X, Nokia Lumia 820 hay Sony Xperia ZL cho thấy, không phải smartphone cao cấp nào cũng được người dùng đón nhận.
Chớ ra điện thoại theo cặp
Từ bài học nhãn tiền của 2 mẫu điện thoại Nokia Lumia 820 và Sony Xperia ZL,
nhiều người đã “mạnh dạn” đưa ra lời khuyên cho các hãng sản xuất: chớ
ra điện thoại theo cặp tại Việt Nam. Điểm chung của Nokia Lumia 820 và Sony Xperia ZL là chúng đều “núp bóng” sau một model cao cấp hơn.
Với Nokia, Lumia 920
gần như đã thu hút mọi sự chú ý của tín đồ Windows Phone Việt. Hậu quả
là Lumia 820 dù sở hữu cấu hình tốt và tính năng không thua kém nhiều so
với “đàn anh” vẫn không đủ sức gây ấn tượng với người dùng.
Ở thời điểm hiện tại, giá bán của Lumia 820 ở mức 8 triệu đồng, thấp
hơn khoảng 3 triệu so với thời đầu ra mắt. Tuy nhiên, số lượng cửa hàng
còn bán sản phẩm này không nhiều. Một số đơn vị bán lẻ lớn như Thế Giới
Di Động đã ngừng bán ra sản phẩm do doanh số thấp. Các cửa hàng nhỏ đều
đã dừng bán từ lâu.
Với chiếc Xperia ZL, tình trạng còn thê thảm hơn nhiều. Model này đã bị
“khai tử” chỉ sau khoảng 2 tháng xuất hiện trên thị trường (từ tháng
4/2013). Hiện tại, website của Sony đã không còn niêm yết sản phẩm này
trong khi các cửa hàng cũng đã dừng bán. Cá biệt, có một số cửa hàng còn
nhập về sản phẩm đúng một đợt duy nhất, sau đó dừng ngay vì không bán
được hàng.
Nokia Lumia 820 (trên) và Sony Xperia ZL (dưới) - 2 mẫu smartphone "đàn em" xấu số. |
Cũng giống như Lumia 820,
Xperia ZL không thoát khỏi cái bóng quá lớn của siêu phẩm Xperia Z, mặc
dù cấu hình của nó gần như tương đồng hoàn toàn. Thậm chí, model này
còn có pin dung lượng lớn hơn và khả năng tối ưu hóa màn hình tốt hơn,
qua đó giúp kích thước của nó trở nên nhỏ gọn, dễ cầm trên tay hơn. Ở
thời điểm mới ra mắt, Xperia ZL có giá thấp hơn khoảng gần 2 triệu so
với Xperia Z (14,7 triệu so với 16,5 triệu).
Lý giải cho hiện tượng này, chị Loan - cửa hàng trưởng một siêu thị di
động trên phố Thái Hà (Hà Nội) cho biết, khách hàng có xu hướng “cố” bỏ
thêm tiền để chọn mua sản phẩm tốt hơn, được quảng bá nhiều hơn thay vì
mua sản phẩm được xem là “đàn em".
Đem con bỏ chợ
Đó là cụm từ hợp lý nhất dành cho chiếc HTC 8X - model từng được xem là đối thủ xứng tầm của Nokia Lumia 920. HTC 8X
gần như đã biến mất khỏi bản đồ smartphone Việt từ khoảng vài tháng
trước, mặc dù khi mới ra mắt, model này được rao bán với giá 13,8 triệu
đồng.
Anh V., chủ một cửa hàng điện thoại lớn tại Hà Nội cho biết: “Với những
model như 8X, tôi có cảm giác như hãng đã bỏ mẫu sau khi tung ra thị
trường. Ngay sau khi bán ra, biết sản phẩm không thể cạnh tranh được với
điện thoại Nokia,
hãng cũng không có bất kỳ động thái nào như giảm giá hoặc chạy chương
trình khuyến mại, truyền thông, do đó việc sản phẩm bị bỏ quên trên thị
trường là điều dễ hiểu”.
Giá bán cao, nhà sản xuất không dành sự quan tâm đúng mực là những
nguyên nhân chính dẫn đến tình trạng hàng loạt mẫu điện thoại vừa ra mắt
chưa lâu đã bị khai tử. Có vẻ như, quy luật đào thải trên thị trường
điện thoại Việt đang ngày càng trở nên khốc liệt.
Theo Infonet
■ Bài viết khác
- Lumia 1020 - độc cô cầu bại về camera điện thoại
- Galaxy Note III lộ cấu hình chi tiết, màn hình 5,68 inch
- iPhone giá rẻ cùng iPhone 5S ra mắt ngày 18/9
- 10 đối thủ đáng gờm của iPhone 5S
- Ai sẽ thắng ở thị trường SMARTPHONE GIÁ RẺ ?
- iPhone 5 sẽ bị khai tử, kẻ thế chỗ chính là iPhone 5C “giá rẻ”
- Thời tàn của smartphone cao cấp
- iPhone 5S sẽ có gì mới?
- iPhone 6 màn hình 4,8 inch sắp xuất hiện
- Sinh viên nhập trường nên chọn smartphone nào?
- Lộ ảnh iPhone 5S màu vàng
- Trải nghiệm LG Optimus G Pro chính hãng tại VN
- Smartphone cao cấp: Sáng tạo hay sự trùng lặp vô vị?
- iPhone 5S có RAM 2 GB, đồ họa lõi tứ
- Điểm yếu chết người của Lumia 1020
0 nhận xét: