Apple là “kẻ dẫn đường” và từng là thủ lĩnh trên thị trường smartphone cao cấp kể từ khi ra mắt iPhone. Thế nhưng, hơn lúc nào hết, sự kiện ra mắt iPhone mới diễn ra rạng sáng mai (theo giờ Việt Nam) sẽ là một áp lực mà Apple chưa từng phải đối mặt: chạy theo các đối thủ.
Đó chính là một nhiệm vụ “bất thường” đối với Apple, bởi chưa bao giờ kể từ 6 năm qua khi ra mắt iPhone (2007), giới công nghệ chưa từng nghĩ Apple sẽ phải chạy theo các đối thủ để cạnh tranh.
Thực sự còn rất nhiều điều đáng nói về thiết kế lịch thiệp, đơn giản
nhưng sang trọng của iPhone cùng với một hệ điều hành thông minh dễ sử
dụng, bên cạnh hệ sinh thái đóng nhưng chứa đầy một thế giới thông tin
và giải trí.
Tuy nhiên, smartphone chạy trên hệ điều hành Android của Google, đặc
biệt là từ nhà sản xuất Samsung, đã vượt quá xa so với sức tưởng tượng
ban đầu. Người dùng iPhone giờ đây đã biết tự vấn lòng mình về việc “Tại
sao điện thoại của mình không thể làm như vậy?”
Điện thoại Android ngày càng xuất hiện nhiều mẫu với màn hình lớn hơn
nhiều so với iPhone. Một số trong đó có khả năng chống thấm nước, và
thậm chí là có thể chụp ảnh khi ở dưới nước. Các ứng dụng Android cũng
có thể tự động cập nhật. Người dùng điện thoại Moto X mới nhất của
Motorola kết hợp cùng Google đã cho phép người dùng điều khiển các tính
năng của máy mà không cần chạm vào màn hình. Và, đó mới chỉ là một sự
khởi đầu…
Một sự thực gây nhiều tranh cãi về hai thế hệ iPhone 4S và iPhone 5
khiến giới công nghệ đã bắt đầu hoài nghi về bước đột phá tiếp theo của
Apple. Và, giờ đây, khi sự kiện mới của Apple chuẩn bị diễn ra, người
tiêu dùng đang dồn lên vai của “Quả táo” một áp lực lớn bởi thị trường
đã không xuôi theo hướng thuận lợi cho Apple
“Thị trường smartphone đang ngày càng cạnh tranh, và trên phân khúc cao
cấp đã có sự phân rõ vị thế của hai ông lớn Samsung và Apple”, Carolina
Milanesi, một chuyên gia phân tích công nghệ của Gartner, nhận xét. “Đã
rất nhiều người cho rằng Apple cần có một sức bật lớn mới có thể vượt
lên trước các đối thủ như hãng đã từng có”.
iPhone đã từng là smartphone bán chạy nhất trên thế giới, nhưng trong
thời gian gần đây, vị thế này đã bị dòng điện thoại Galaxy S “truất
ngôi”. Một thực tế đáng buồn đối với Apple đó là sau khi gần như thống
lĩnh thị trường smartphone với 24% thị phần vào cuối năm 2011 thì hiện
tại, thị phần của iPhone giờ chỉ còn 14%, trong khi đó, điện thoại
Android chiếm tới 79% (Samsung chiếm 32%)
iPhone và iPad từng tạo nên các cuộc cách mạng di động khi chúng được
ra mắt, nhưng các sản phẩm của các đối thủ đã gần như vượt qua sức hấp
dẫn của iPhone, iPad một thời tưởng như không thể phai mờ.
Một câu hỏi mà bất cứ ai quan tâm tới Apple đang đặt ra đó chính là
liệu Apple có thể giới thiệu những sản phẩm có sự khác biệt hoàn toàn
với các đối thủ hay không? Câu trả lời sẽ có trong vài giờ tới.
Một tính năng được mong chờ nhất hiện nay trên iPhone mới chính là khả
năng quét dấu vân tay. Tính năng bảo mật này giúp người dùng đăng kí dấu
vân tay của chính mình và sau đó sử dụng nó như là một chìa khoá để bảo
vệ điện thoại.
Điều mà người dùng đang quan tâm nhất hiện nay là liệu Apple có tăng
kích thước màn hình cho iPhone mới hay không. Tuy nhiên, có vẻ như đây
là kế hoạch trong tương lai của Apple.
Và, cũng như thường lệ, Apple được cho là sẽ nâng cấp iPhone mới bằng
bộ vi xử lí mới, thời lượng pin tốt hơn và camera cải tiến. Tuy nhiên,
chừng đó vẫn chưa đủ sức hấp dẫn đối với thị trường đang có quá nhiều sự
thay đổi, đặc biệt là khi người dùng ngày càng quan tâm đến trải nghiệm
từ chính chiếc điện thoại của mình.
Giới phân tích cho rằng Apple cần phải thay đổi và cải tiến nhiều hơn nữa bên cạnh các nâng cấp cơ bản.
Apple cần phải tạo ra sản phẩm tuyệt vời hơn nữa, trong đó chiếc đồng
hồ iWatch là thiết bị được mong đợi bởi đây là thị trường mới mẻ nhưng
đầy tiềm năng.
Nếu Apple tạo được một cú sốc trên thị trường smartwatch thì cơ hội trở
lại thời hoàng kim của gã khổng lồ này hoàn toàn có thể xảy ra.
Khả năng Apple ra mắt iWatch tại sự kiện của mình diễn ra trong ngày
hôm nay là điều hoàn toàn khó có thể xảy ra bởi “Quả táo” vẫn thường
không ra mắt những sản phẩm chủ lực trong cùng một sự kiện. Tuy nhiên,
nếu đến cuối năm nay, iWatch mới được đưa ra thị trường, hay thậm chí là
đầu năm 2014 thì Apple sẽ bỏ lỡ cơ hội cạnh tranh với các đối thủ, đặc
biệt là Samsung trong mùa mua sắm cuối năm nay.
Thật khó tưởng tượng một thế giới di động sẽ như thế nào nếu như iPhone
không còn là một sản phẩm đáng được chờ đợi. Đó là lí do tại sao hàng
triệu triệu ánh mắt sẽ dõi theo sân khấu của sự kiện Apple sẽ diễn ra
tại Cupertino, California vào rạng sáng mai (theo giờ Việt Nam) với sự
xuất hiện của CEO Tim Cook.
■ Bài viết khác
- iPhone 5S hay Galaxy Note 3 đáng chọn?
- Ra mắt Galaxy Note 3 tại VN vào ngày 20/9, bán ra từ 25/9
- Không khí trước lễ công bố iPhone mới của Apple
- HTC One có thể lên Android 4.3 vào cuối tháng
- Galaxy Note 3 được bán giá 700 USD
- Ba màn ra mắt iPhone ấn tượng nhất
- Nhà mạng Trung Quốc lộ hai anh em nhà Iphone
- Đoán tính năng “hot” của iPhone 5S trước “giờ G”
- Liệu cảm biến vân tay có thể giúp iPhone 5S làm nên chuyện?
- Lumia 1020 bị nhái trắng trợn tại Trung Quốc
- Chiếc iPhone thế hệ thứ 7 của Apple sẽ có gì mới?
- HTC One vs “đàn em” One mini tại Việt Nam
- Tại sao Apple phải cần tới iPhone 5C?
- Lộ cấu hình chi tiết iPhone 5S trước giờ G
- Hộp đựng tố cáo iPhone 5S có khả năng nhận dạng vân tay
0 nhận xét: