Ai sẽ thắng ở thị trường SMARTPHONE GIÁ RẺ ?
Nhiều nhà kinh doanh điện thoại di động thừa nhận, xu hướng sử dụng smartphone giá rẻ đang diễn ra trên toàn cầu, trong đó có Việt Nam mà họ phải thích ứng.
Thị trường smartphone
ở Việt Nam, phân khúc giá thấp cũng khá nhiều thương hiệu chen chân,
chia nhau khoảng 20% thị phần smartphone. Thương hiệu nước ngoài có
BlackBerry, Lenovo, Philips, Motorola, Alcatel, Huawei, ZTE, Mobell…
Thương hiệu nội địa “chính danh với người tiêu dùng” có Mobiistar,
Q-mobile, FPT, Viettel. Trong nhóm thương hiệu này, có Mobiistar và
Q-mobile tham gia cuộc chơi đường dài, xuất hiện đã khá lâu và được
nhiều người biết đến. Còn FPT với thương hiệu sản phẩm F-Mobile thỉnh
thoảng cũng tung ra sản phẩm mới, đã có sáu mẫu smartphone. Viettel, trong dải sản phẩm có gần 30 mẫu, đến nay đã có sáu mẫu smartphone xuất hiện trong hệ thống bán lẻ.
Smartphone giá rẻ đang được người dùng ưa chuộng. |
Theo các nhà bán lẻ, với nhóm smartphone
giá thấp, khung giá từ 1,5 đến 3 triệu đồng đang là nhóm hàng bán chạy
nhất. Ông Nguyễn Đức Hưng, Giám đốc ngành hàng di động của Nguyễn Kim
cho biết, doanh thu của phân khúc giá thấp chỉ chiếm 20%, nhưng thị phần
về số lượng lại chiếm 60% trong hệ thống của Nguyễn Kim, với đầy đủ các
gương mặt trong và ngoài nước. “Trong lúc kinh tế khó khăn, sức mua
giảm, dù lợi nhuận thấp nhưng nhà sản xuất và nhà bán lẻ đều đẩy mạnh
phân khúc giá thấp, vì đây là phân khúc có lượng khách hàng đông vì họ
có nhu cầu làm quen với smartphone thay vì điện thoại phổ thông”, ông
Hưng nhận xét.
Ông Đoàn Văn Hiểu Em, Giám đốc ngành hàng
điện thoại di động của Thế Giới Di Động, bình luận: “Số lượng của nhóm
smartphone giá thấp ngày càng nhiều, thu hút nhóm khách hàng hiện đang
dùng điện thoại phổ thông chuyển sang. Với mức giá 2 triệu đồng, người
tiêu dùng sẽ không cưỡng lại được sản phẩm này”.
Cũng theo ông Hiểu Em, dù lợi nhuận thấp
nhưng ở phân khúc smartphone giá thấp, tính cạnh tranh giữa các hãng,
nhất là các thương hiệu mới nổi đang diễn ra quyết liệt. Nhiều nhà bán
lẻ xác nhận rằng, dù có sản phẩm tham gia, nhưng các hãng lớn như
Samsung, Nokia, HTC, Sony, BlackBerry… không mấy mặn mà với phân khúc
này vì càng tập trung sản phẩm giá thấp sẽ càng lỗ.
Ở phân khúc giá thấp, “nguy hiểm” nhất là
các thương hiệu nội địa như Mobiistar, Q-mobile, FPT, Viettel. Dù đã có
chỗ đứng trên thị trường, tạo được niềm tin ở người tiêu dùng, nhất là
thị trường vùng sâu vùng xa, tuy nhiên những giá trị ấy khá mong manh vì
vốn và kinh nghiệm thương trường của các thương hiệu nội địa khá yếu.
Theo các nhà kinh doanh, những thương hiệu nước ngoài ít được biết đến
trong “làng” smartphone như
Lenovo, Alcatel, Sharp, Huawei… sẽ không quá khó để đánh bật các thương
hiệu nội địa. Lenovo với nhóm sản phẩm như A390, A706, B770… đang bắt
đầu thu hút được khách hàng.
Mobell, sau khi ngưng hợp tác với nhà
nhập khẩu VHH (Tân Bình, TP.HCM), nay đã mở văn phòng riêng để nhập khẩu
và kinh doanh tại thị trường Việt Nam. Những mặt hàng mới đã xuất hiện
tại các siêu thị bán lẻ sau một thời gian vắng bóng, một nguồn tin (đề
nghị không nêu tên) tiết lộ. Hiện tại, Huawei còn yếu trên thị trường
nhưng trong tương lai gần, thương hiệu này sẽ có những “cơn bão” về
smartphone để chiếm lĩnh khách hàng.
“Hiện tại, những thương hiệu nội địa còn
có những sản phẩm cấu hình mạnh như chip xử lý lõi tứ, màn hình HD…
nhưng giá vẫn thấp để cạnh tranh. Nhưng nếu các thương hiệu ít nổi tiếng
của Trung Quốc như Lenovo, Huawei... cũng cung cấp cấu hình tương tự
với giá rẻ thì các thương hiệu nội địa sẽ rất vất vả”, một chuyên gia
bình luận. Đó là chưa kể Samsung cũng đang có chuỗi sản phẩm phong phú
với nhiều mức giá khác nhau. Nokia cũng đang “khôi phục danh tiếng” trên
thị trường khi tung ra những dòng smartphone giá tầm trung như Nokia
520/620 và sắp tới sẽ có thêm 625 (khoảng 6 triệu đồng).
Theo giới kinh doanh điện thoại di động
tại Việt Nam, trong năm 2013, smartphone ước chừng chiếm 40% số lượng
điện thoại di động bán ra, nhưng doanh số đã chiếm 70%. Xét về thị phần
của từng thương hiệu, theo số liệu của Thế Giới Di Động trong tháng
7/2013, Samsung vẫn dẫn đầu thị trường smartphone (khoảng 33%), tiếp
theo là Nokia (22%), Sony và HTC mỗi thương hiệu chiếm khoảng 10%.
0 nhận xét: